ShoutMix chat widget

ขออภัยที่เอนทรี่นี้ จะมีแต่ตัวหนังสือ...

และขออภัยหากหลุดคำหยาบคายออกไปบ้าง

(เปลี่ยน theme แล้วค่ะ F5 กันด้วยเน้อ)

ของขึ้น ปรี๊ดแตก จาก 2 เรื่องนี้

เรื่องแรก / เรื่องที่สอง

.

ที่จริง มันไม่น่าจะต้องพูดกันอีกแล้วล่ะเรื่องนี้

.

พูดจนปากฉีก คนที่ไม่ไำด้อยู่แวดวงคอสก็คงไม่(ยอม)เข้าใจ

*แต่ก็ขอบคุณหลายๆคนที่เข้าใจพวกเราแล้วด้วยเหมือนกันนะคะ

.

.

เรารู้ ว่าบล๊อกแห่งนี้... ที่ exteen นี้

มีคนที่รักคอสเพลย์...เยอะ

มีคนที่รู้จักคอสเพลย์ แต่ไม่ได้คอสเอง...เยอะ

มีคนที่ไม่ได้คอส และไม่รู้จักคอสเลย...ก็เยอะ

และ..

คนที่คิดว่า "คอสเพลย์ คือแฟชั่น คือเทรนด์"

แม่ง ยิ่งเยอะกว่าไอ้ข้างบนอีก

...

Cos(tume)Play(er)

คือการแต่งกายเลียนแบบ

เลียนแบบอะไรก็ตาม นักร้อง การ์ตูน เกม คือมันต้องมีต้นแบบ

.

มันต้องมีที่มาที่ไป

.

ไม่ใช่สักแต่ว่าหยิบนั่นมาเนียนหยิบนี่มาใส่ ให้มันแหวกแนวเข้าว่า

แล้วบอกว่า "กรู/ข้า/ชั้น ก็มาคอสเหมือนกัน"

.

.

มันไม่ใช่โว้ยยยยยยยยยย *ล้มโต๊ะ*

.

แล้วก็ขอเถอะ พวกสื่อทั้งหลาย หนังสือ รายการ อะไรก็ตาม

เรารู้ว่าคุณก็เฝ้ามองพวกเราอยู่ ตามเรื่องราวของพวกเราอยู่

สิ่งที่เราพูด คิด ทำ หรือเขียนขึ้นมา มีเหรอจะำไม่เข้าหูเข้าตาบ้าง

.

ขอร้อง อย่าทำมึน เฉย หรือเนียนไม่สนใจ

.

คอสเพลเยอร์ ไม่ใช่พริตตี้ ไม่ใช่ตัวเรียกลูกค้า

ถ้าอยากได้อะไรอินเทรนด์ สวยๆงามๆ กรุณาตามพริตตี้ค่ะ

.

เราไม่ใช่ใครก็ตามที่แค่มายืนสวยเพื่อดึงเรทติ้งของพวกคุณ

.

ไม่ใช่ "เทรนด์" หรือ "แฟชั่น"

ที่จะมาหราในคอลัมน์แฟชั่นเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้อ่าน

ความ"เหมือน"ต้นฉบับ คือสิ่งที่จำเป็นมากกว่าแค่หน้าตาดี

(ซึ่งสิ่งนี้เลเยอร์ก็ควรจะจำกันไว้ให้ขึ้นใจด้วยเช่นกัน)

.

หนังสือของคุณ รายการของคุณ อาจจะมีคนสนใจเยอะ

ข่าวสารแพร่กระจายไปถึงทุกคนในสังคมได้

ดังนั้น ช่วยให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับคนทั่วไปหน่อยได้มั้ย?

.

เราไม่ได้รังเกียจสื่อนะ

แต่สื่อต่างๆ ก็ควรจะให้เกียรติในสิ่งที่เราเป็นด้วยเหมือนกัน

ข้อมูลอะไรที่ได้จากเราไป อย่าบิดเบือนเลยนะคะ เอาตามจริงเหอะ

เราก็มีพ่อมีแม่เหมือนกัน มีเพื่อนฝูงคนรอบข้างเหมือนกัน

.

หากยังรักจะอยู่ด้วยกัน เอาใจเขามาใส่ใจเรานิดนึงก็ดีค่ะ

.

.

นี่คือหนึ่งเสียงเล็กๆของเรานะ

ซึ่งอาจจะเป็นแค่เสียงลมเบาๆพัดผ่านหูใครหลายๆคน

เราก็ทำได้แค่นี้แหละ

.

ขอบคุณทุกคนที่ทนอ่านเราบ่นจนจบนะ

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

แจ่มค่ะ ตัวหนังสือใหญ่ดีจัง -w-b

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#51 By • Z ë £ F î ã T ™ on 2009-05-21 17:42

#40 หรือน้องเจ้าของบล็อค

ผมว่าถ้าจะคุยกันเรื่องนี้ บางทีต้องดับอารมณ์ไปส่วนนึงล่ะครับ เพราะหนึ่งคือสังคมยังไม่รู้จักพวกเราลึกพอที่จะไปนำเสนออะไรแบบนั้น

แต่ผมว่ามันต้องมีสักวันที่สังคมจะเข้าใจพวกเราได้

ผมอยากจะเน้นเรื่องการใช้อารมณ์เลยล่ะครับ บางคนพูดถึงเรื่องนี้ไม่ได้ มีขึ้นทุกที

ผมว่าเรายังทนได้อีกครับ ขออีกนิดนึงอย่าเพิ่งระเบิดออกมา ผมว่าอนาคตอะไรๆ มันต้องดีกว่านี้

อีกอย่าง

ถ้าคอสเพลย์ถูกมองในแง่ลบ พวกนักเขียน ตากล้อง หรือเกมเมอร์จะพลอยโดนหารเลขไปด้วยนะครับ เพราะพวกเราอยู่ในที่เดียวกัน อยู่ในงานเดียวกัน เป็นพวกเดียวกัน

อย่าเพิ่งแรงตอบครับ ผมเชื่อจริงๆ ว่าเรายังทนได้อีก เรารักที่จะมาทางนี้ไม่ใช่เหรอครับ

ส่วนเรื่องแฟชั่นหรืออะไร ปล่อยให้เขาเข้าใจแบบนั้นไปก่อนก็ได้นี่ ผมว่าต้องค่อยๆ ไต่ระดับความเข้าใจไปก่อนนะตอนนี้
เห็นด้วยที่สุด!!

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#53 By ►JuNo★iji◄ on 2009-05-21 17:50

เราก็ไม่เห็นด้วยเหมือนกันค่ะ
พอเห็นอะไรดังเข้าหน่อยไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่นเกาหลีอเมริกาก็จับเอามาใช้เป็นตัวประชาสัมพันธ์ตลอด

เสียงเล็ก ๆ หลาย ๆ เสียงก็อาจจะทำให้้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นก็ได้นะคะ ^^
Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#54 By ★|[NacH]|★ on 2009-05-21 19:01


เพิ่งรุ้นะเนี่ย งี้นิเอง *-*

จะจำไว้ๆ

=[]=
แปะๆๆๆๆๆ




Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#55 By =_$% #>> T E N G E K I >># %$_= on 2009-05-21 19:01

Hot! สังคมจะสงบ ต้องหัดเอาใจเขามาใส่ใจเรา นำเสนอแต่สิ่งดีๆ สร้างสรรค์สังคมมั่ง เบื่อพวกสื่องี่เง่าๆ ในไทยมากครับ

#56 By Thep-aksorn : The Aria Auditor on 2009-05-21 19:02

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

แต่ไม่รู้ว่าเขาอ่านไปแล้วจะยอมรับรึเปล่า เพราะเรื่องแบบนี้ก็บอกกันปาวๆ สุดท้ายก็หลับหูหลับตาไม่สนใจกัน
Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#58 By 草の 明ら  on 2009-05-21 19:14

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#59 By ImaHarI on 2009-05-21 19:22

อ่าฮะ

เราก็เปนสื่อคนนึง

ยอมรับว่าบางครั้งสื่อก็ทำอะไรก็ตามที่เปนประโยชแก่ตนเอง

และนั้นมันก็คล้ายกับการเอาเปรียบคนอื่นทางอ้อม

งืมๆๆๆ สื่อคนไหนมาได้ยินก็เข้าใจให้มันถูกต้องด้วยนะคร่ะ

big smile big smile big smile big smile

#60 By Tammada on 2009-05-21 19:26

หลังๆนี้เริ่มเบื่อค่ะ

เบื่อที่มีคนชอบคอสทั้งมี่ไม่รุจักตัวนั้นด้วยซ้ำ
คอสเพราะรุสึกว่ามันอินเทรน - -
ละก้คนที่คิดว่าคอสเปนแฟชั่นค่ะ

big smile sad smile Hot!

#61 By ~Saumi,,@.@~ on 2009-05-21 19:26

อ่านแล้วออกงงค่ะ.ตกลงต้องการสื่อถึงอะไรบ้างนะคะ?..

เพราะบางความเห็นก็บอกว่า.....คอสไม่ใช่ การแต่งตัวตามแฟชั่น แต่เป็นการแต่งตัวลอกเลียนแบบตัวละคร หรือการ์ตูนที่เราชอบ อันนี้เข้าใจค่ะ

ซึ่งตามความคิดเห็นของเรา....เมื่อเราแต่งแล้ว ก็ย่อมต้องการให้คนเห็น ต้องการให้คนรู้ไม่ใช่หรือ?...
พอมีคนสนใจ คุณก็หงุดหงิดว่า คอสฯ ไม่ใช่ตัวเรียกเรตติ้งให้งาน.????

อีกข้อคือ ไม่ชอบใจที่จะใช้คอสเพลย์มาเป็นตัวเรียกแขก...หรือเพื่อประชาสัมพันธ์งาน???

อันนี้ก็งงค่ะ...ยกตัวอย่างเช่น...สมมุติว่าบริษัทขายซอฟแวร์ Vocaloid ใช้มิกุ มายืนประชาสัมพันธ์โปรแกรม นี่จะผิดหลักคอสเพลย์ด้วยมั๊ยนี่?...

และที่สำคัญการจัดคอสเพลย์ที่ผ่านมา จุดประสงค์หลักก็เพื่อประชาสัมพันธ์ เพื่อหวังผลทางการตลาดของบริษัททำเกมส์มิใช่หรือ?...

ฉะนั้น...การที่สื่อมองว่าคุณคือ พริตตี้ ก็ไม่ผิดนัก เพราะพริตตี้ในงานมอเตอร์โชว์ มีเพื่อดึงลูกค้าให้เข้าชมสินค้าในบูธ

ส่วนคอสเพลย์เกมส์ ก็เพื่อดึงลูกค้าให้ชม หรือซื้อเกมส์ ซื้อซอฟท์แวร์นั่นแล..

เพราะถ้าไม่ใช่เหตุผลนี้....คนจัดงานคอสเพลย์มีจุดประสงค์ใดที่จัดงานนี้ขึ้นมา...และบริษัทตัวแทนจำหน่ายเกมส์ในประเทศไทย เป็นผู้จัดใช่หรือไม่?...

#62 By indira on 2009-05-21 20:11

><

พูดโดนใจมากเจ้าคร่า

#63 By นาJซิu ,, on 2009-05-21 20:17

เบื่อพวกนี้จะแย่อยู่แล้ว -*-


Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#64 By PoringNoi~* on 2009-05-21 20:20

จริงๆผมชอบคำพูด #62 น่ะ

มันก็ต้องเลือกเอาระหว่าง ยังเป็นกิจกรรมเฉพาะกลุ่ม
กับ กิจกรรมที่ได้รับการยอมรับจากทางสังคม

ซึ่งแน่นอนในข้อสอง เอเจนซี่ที่จัดงานมันไม่สนใจหรอกครับ ว่าคุณจะใจรักหรือรู้จักตัวละครนั้นหรือไม่


#65 By สันดานจัง on 2009-05-21 20:30

Hot! Hot!

เห็นด้วย แต่เราก็ว่ามีเด็กคอสส่วนนึง
ที่คอสเพราะคิดว่าตัวเอง คอสแล้วดูดีนะ
อย่างเช่น ใส่วิกแล้วดูดี

แต่มันก็คนละอย่างนะคะ ลองมองกว้างๆ
แต่ถ้าตามฮาราจุกู คอสโลลิต้า ??? เดินไปมา??
มันเป็นแฟชั่นนะ มีแบรนด์ใส่เฉพาะ โลลิต้า หรือแบบร็อคๆ นี่แหละ ฉัน!! ยังไงก็อย่าซีเรียสเลยค่ะ
ไม่งั้นนิตยสารพวก kera มันจะคืออะไร...

นะ อย่าซีเรียส ในแง่มุมมองคนธรรมดา กับ เด็กการ์ตูน
บางทีมันก้ต่างกัน

#66 By ☆ TIMO ☆ on 2009-05-21 20:30

#62 คุณindira

เท่าที่อ่าน คิดว่าจขบ.จะสื่อว่าอยากให้คนอื่นเข้าใจว่า
การคอสฯคือการที่แต่งตามตัวละคร
ไม่ใช่แต่งโลลิต้า แต่งแฟนซีแล้วเรียกว่าคอสเพลย์
อยากให้เข้าใจความหมายของการคอส
และไม่ใช่ถือว่าแต่งอะไรแปลกๆแนวๆก็นับว่าคอสเพลย์
(อันนี้เท่าที่อ่านมาจับใจความได้แบบนี้ รอจขบ.มาชี้แจงค่ะ)

#67 By -FAH- on 2009-05-21 20:36

ถูกใจใช่เลย....

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#68 By [UdE - - MiwA]~!! on 2009-05-21 20:56

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#69 By ZeXmO* on 2009-05-21 21:01

แหงะ!!!!

เหมือนจะเคยโดน(หลอก)พาไปงานที่ร้านแบนด์เนมแห่งหนึ่ง= =

เค้าบอกว่าจะจจัดงานให้คอสเพลย์

แต่ในความรู้สึกเรา เหมือนเค้าเอาเราไป

เป็นจุดเรียกลูกค้าเลยคะ!!

แบบเรียกพวกคอสลงมาทำกิจกรรมด้านล่าง

แต่เค้าก็เลี้ยงอาหารเลเยอร์นะคะ สถานที่บนดาดฟ้าก็สวย

เพียงแต่ว่าในความรู้สึกเรา เหมือนเค้าเอาเราไปดึงลูกเลยอ่ะ= =;;;

แถมยังมีคนเรียกเราให้ไปหา(ป้าๆ)ที่ทำงานอยู่ที่นั่น

พวกเค้าดูตื่นเต้นมากก= e= ที่เห็นเราแต่งกายแปลกๆ

ให้ตายเถอะ.. = =

แต่พวกเค้าก็ไจดีมาก เลยโกรธไม่ลง= =

#70 By ★SPIRIT EUNHYONG on 2009-05-21 21:14

ลืมให้ดาว= =Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#71 By ★SPIRIT EUNHYONG on 2009-05-21 21:15

(ปรบมือ...)...cosplay ไม่ใช่แฟชั่น

การหยิบนู้นหยิบนี่มาใส่แล้วประกาศว่าข้าคอส!!!...นั่นไซร้เค้าเรียกกันว่าการ"แต่งตัว"ไม่ใช่เหรอ..มันไม่ใช่การคอสนะครับ...

เพราะถ้าคอสจริง...กรุณาให้คำตอบด้วยครับ "ว่าคอสเรื่องอะไรและคอสเป็นใคร"

#72 By NC_[Noo-ne & Ca-ke] on 2009-05-21 21:17

ใช่ค่ะ คอสเพลย์คือจิตวิญญาณ
มันไม่ใช่แค่แฟชันหรือเทรนด์ มันเป็นอะไรที่มากกว่านั้น
ไม่ได้ว่าพวกแฟชันนะ แต่แฟชันถ้ามีคนจัดชุดให้ขอให้หน้าตาดีก็ถ่ายได้
แต่สำหรับคอสเพลย์มันต้องลงลึกถึงจิตวิญญาณของคนที่เราคอส
คนที่ไม่เข้าใจและไม่พยายามจะเข้าใจมักจะทำให้คำว่าคอสเพลย์บิดเบือนไปเรื่อยๆ จนคนอื่นก็เข้าใจผิดกัน -*-
Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#73 By Kioku ~Cosplay Forever~ on 2009-05-21 21:21

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!
เอาเป็นว่า พูดถูกใจมากๆๆ
คนชอบเอาคอสเพลย์ไปดึงความสนใจ
ยังงี้ไปจ้างพริตตี้มาเหอะ.....

คนชอบเข้าใจว่าคอสเป้นเทรนด์ แต่ตัวแปลกๆก็คอส
อยากจะบ้าตายย เข้าใจกันใหม่หน่อยเหอะ พวกคุณสื่อก็ตัวดี น้อยนักจะเสนออะไรที่ถูกต้อง สักแต่ว่าจะเสนอดึงดูดความสนใจ แต่ไม่สนใจอย่างอื่น

#74 By Zesame..!!! on 2009-05-21 21:36

ไม่เคยคอส เเต่ชอบดู มานานหลายปีเเล้วตั้งเเต่งานบูมจัดที่สยาม (โหย...)

ข้าพเจ้าว่าเดี๋ยวนี้คนคอสก็เย้ออออ งานคอสก็เกลื่อนนน มันก็ต้องมีเเหละ ไอ่คนไม่เข้าใจ ทำๆไปเพราะเห็นว่าเท่ดี

คนรักคอส ก็คงต้องยึดมั่นไว้ ถ้าที่เห็นเป็นกระเเส คนที่ทำเพียงเพราะว่าตามกระเเส ไม่ได้ทำเพราะว่าชอบจริงๆ เดี๋ยวก็เลิกไปเองเเหละ

big smile

#75 By KusaYoshi on 2009-05-21 21:40

เฮ้อ~ เข้าใจอารมณ์นี้เลย

บางทีเห็นเท่ก็เลยอยากคอสบ้าง

ทั้งที่จำชื่อของตัวละครนั้นไม่ได้(หน้าเตะ)= =*

คอสด้วยใจ ไม่ใช่แค่เทรนด์..เข้าใจความรู้สึกเลย

Hot! Hot! Hot!

#76 By ~GolitA~ on 2009-05-21 22:19

การ์ตูน/เกมกับสื่อเป็นของไม่คู่กัน ต้องเข้าใจว่าสังคมไทยมันแย่ลง พวกผู้ใหญ่บางคนก็โครตฉลาด

#77 By †Saji卐 on 2009-05-21 22:41

น้านนนล่ะ...คือสิ่งที่จะบอกว่า....

ใจคนคอสฯ อาจจะคอสเพราะใจรักจริงๆ....แต่....

คนที่จัดงานให้คุณคอสฯ จุดประสงค์การจัดก็เพื่อให้คุณเรียกลูกค้านั่นแหละ...ไม่งั้นเค้าจะลงทุนจัดทำไม????

จัดเพราะรักเด็ก??...อยากให้เด็กได้ทำกิจกรรมที่ชอบ.....โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนงั้นหรือ???

เพราะฉะนั้น จะสรุปให้ฟังว่า....การที่คุณคอสฯ ด้วยใจรักน่ะ เข้าใจ... แต่หากคอสฯ กันเอง ดูกันเองในบ้านอ่ะ มีความสุขมั๊ย?...ก็อาจมีในระดับหนึ่ง

แต่ความจริงในใจแล้ว เมื่อแต่งแล้วก็อยากให้มีคนเห็น อยากให้มีคนดูเยอะๆ ถูกต้องหรือไม่?.....

และเมื่ออยากให้มีคนดูเยอะๆ ก็ต้องมีสปอนเซอร์จัดงานให้ ก็เลยลงล็อคเลยไง....คนเค้าลงทุน ก็ต้องหวังผลกำไรซิคะ....และเมื่อหวังผล แทนที่จะลงทุนจ้างพริตตี้แพงๆ ก็ใช้เด็กที่ใจรักนี่แหละ...

อยากแสดงชิมิ?...ก็มาจิ...เดี๋ยวจัดห้ายยยย....

อ้าาาา....นี่ มิกุ ชิมิ?....มิกุคือใคร?......แน่นอนย่อมต้องโยงถึง Vocaloid....นั่นไง ทำเสียงเพลงได้ น่ารักด้วย...เด็กมาดูตัวมิกุ เห็นแล้วอยากได้ม๊ะ?...ถ้าอยากได้ ก็ต้องซื้อดิ...

แล้วอะไรอีกหล่ะ?....เราก็ไม่ค่อยสันทัดนักอ่ะนะ เรื่องตัวละครต่างๆ หรือมีเกมส์อะไรพวกเนี๊ยะ....

แต่สรุปแล้ว.....คุณก็คือ ตัวเรียกผลประโยชน์ให้คนจัดงานนั่นแหละ...

ถามว่า....ถ้าท่านผู้ชมจะเรียกคุณทับศัพท์รวมๆ สำหรับคนที่แต่งกายแบบนี้ และปรากฎตัวในงานลักษณะนี้ว่า
พริตตี้..เค้าผิดหรือ????

และที่คนทั่วๆ ไปมักจะพูดว่า ....การแต่งคอสเพลย์เป็นแฟชั่นของเด็กยุคนี้....คำว่า แฟชั่นในที่นี้ น่าจะหมายถึงความชื่นชอบ, ความนิยมในสิ่งเดียวกันมากกว่า

#78 By indira on 2009-05-21 22:44

กรี๊ดดดดดดด ถูกใจ # 78 ค่ะ!!!

#79 By ☆ TIMO ☆ on 2009-05-21 22:57

ถูกต้องทุกประการเลยครับ
แต่เรื่องแบบนี้ ยังไงก็ต้องเกิดขึ้นอีก
ตราบใดที่คอสเพลย์ที่ยังคงเป็นเพียงวัฒนธรรมย่อย
เรื่องแบบนี้ก็หมดไปยากอ่ะ

#80 By Asda on 2009-05-21 23:25

สื่อไทยเนี่ย ตอนสัมภาษณ์บอก2วัน ยังกลายเป็น 2เดือนมาแล้ว (ประสบการณ์ใกล้ตัวOTL)

หลายเรื่องเลยค่ะ ที่พอคนเริ่มสนใจเยอะขึ้นๆ แล้วสื่อก็เลยหันมาสนใจบ้าง....แต่ดันเป็นกระบอกเสียงที่ทำหน้าที่"สื่อ"ได้ล้มเหลวนี่สิ น่าคิดจริงๆsad smile จะเรื่อกว่า"สื่อ"ได้ยังไงในเมื่อคนรับข้อมูลไม่เห็นจะได้รับรู้ข้อมูลจริงๆเลยtongue

#81 By ::widchii:: on 2009-05-21 23:50

ที่บอกว่า ๒ วัน แต่กลายเป็น ๒ เดือนนี่หมายถึง คนสัมภาษณ์บอกว่าจะลงเรื่องของคุณภายใน ๒ วันใช่มั๊ยคะ?...

คิดว่าเรื่องนี้มีสาเหตุจากหลายปัจจัย ใจคนทำงานก็คงอยากให้เรื่องของตัวเองได้ปรากฎในสื่อใจจะขาดนั่นแหละ...แต่อย่าลืมว่านักข่าวไม่ใช่เจ้าของกิจการฯ จะได้สั่งเองได้ตามใจชอบ มานนนก็ต้องรอคิวนั่นแหละนะ...

และอีกอย่าง การที่เค้าจะลงข่าวคุณหรือไม่ก็สิทธิ์ของเขาอ่ะ...คุณไม่ได้จ่ายเงินจ้างเค้าลงโฆษณานิ...จะได้กำหนดได้ว่าต้องลงให้วันนี้ หน้านี้ ได้ตามใจชอบ...

สิ่งที่พึงรำลึกอีกอย่าง....เมื่อต้องการให้ผู้อื่นเข้าใจเรา เราก็ควรเข้าใจผู้อื่นด้วย...จะให้เป็นไปได้ดังใจเราทุกสิ่งนั้นมิมีได้เสมอไปหรอก...

ทุกสังคม ทุกอาชีพ ก็ย่อมมีทั้งคนดี และคนไม่ดี....ถือเป็นเรื่องธรรมดาของโลกมนุษย์มิใช่ฤา???

#82 By indira on 2009-05-22 00:06

แต่เราว่าคอสเพลย์เป็นเทรนด์นะ แน่นอนว่าไม่ใช่ในแง่ของการแต่งตัว แต่เป็นแง่ของกิจกรรม งานอดิเรก ความชอบและความสนใจของคน เพราะยุคอื่นสมัยอื่นอาจมีคนคอสก็จริง แต่ไม่ได้บูมหรือเปิดกว้างเหมือนสมัยนี้

แต่ก็พอเข้าใจความปรี๊ดของเจ้าของบล๊อกล่ะ

ปล. อย่าว่าแต่คอสเพลย์เลยค่ะ คำว่าเทรนด์กับแฟชั่นสื่อไทยยังแยกไม่ออกเลย ใช้มั่วประจำ

#83 By + + n e o r o s i f i x + + on 2009-05-22 01:06

ไม่ใช่ "เทรนด์" หรือ "แฟชั่น"

ที่จะมาหราในคอลัมน์แฟชั่นเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้อ่าน ความ"เหมือน"ต้นฉบับ คือสิ่งที่จำเป็นมากกว่าแค่หน้าตาดี (ซึ่งสิ่งนี้เลเยอร์ก็ควรจะจำกันไว้ให้ขึ้นใจด้วยเช่นกัน) .
V
V
V


อ้างจากข้อเขียนของเจ้าของกระทู้ค่ะ

#83 เป็นผู้มีแนวคิดเดียวกันยังไม่เข้าใจกันเลย....

แล้วคนอื่นๆๆๆๆๆๆ จะเข้าใจได้อย่างไรเล่า?

#84 By indira on 2009-05-22 01:37

โดนนนค่า!!!!!!!!!!! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

เขียนได้ดีมากๆๆ เลยค่ะ !!
สุดๆ คนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจหรอกค่ะ
เขามองโลกคนละด้านกับเราค่ะ แล้วอีกอย่างนึง..

ไม่รู้เหมือนกันว่า..พวกเขาเข้าใจในสิ่งที่ถูกรึป่าว?
ในที่นี้ขอพูดเลยว่า..พวกนั้นเข้าใจแต่ไม่ทั้งหมด
และเข้าใจเป็นอะไรที่ผิดๆ ค่ะ =w=;;..

ถ้าพวกเขาสนใจจริงๆ ก็ควรจะหาข้อมูลมาดีๆก่อนที่จะตีโพยตีพาย
ไปเป็นอย่างอื่น "เห็นคอสเพลย์เป็นแฟชั่น!" ถุย!!
ขอโทษคุณไม่เข้าใจความแตกต่างของคำสองคำนี้
เลยสักนิดด้วยซ้ำไป..

เรียนกันมายังไงคะเนี้ย เขียนสื่อออกมาผิดๆ ขอโทษเถอะค่ะ
ไปเรียนกันใหม่นะคะ จะได้รู้กระบวนการค่ะ big smile

เราเป็นคนนึงที่ไม่ได้เป็นเลเยอร์ค่ะ แต่เป็นสโตรคเกอร์ให้เพื่อน
เราเข้าใจหัวอกกันดี เพราะเพื่อนเราก็คอส เราก็ช่วยกัน..
(เพราะเราเองก็อยากคอส แต่ยังหาเวลาเหมาะๆ
ที่จะคอสไม่ได้ค่ะ.. TT^TT)

ไม่รู้จัก ไม่รุ้จริง ก็เงียบๆไปค่ะ ไอ้คนนอกวงการที่ดูถูกคอสเพลย์อ้ะ!
"เกลียดมากค่ะ แบบนี้" มันไม่ใช่แฟชั่นไร้สาระอะไรนั่น!
คอสเพลย์ก็คือคอสเพลย์ค่ะ มันต่างกันมาก อย่าเอามาเทียบ!!

/me เอา wiki เรื่องนี้ไปยัดปาก(dog)พวกนั้นทีค่ะ ไม่ไหวๆ = =!!
(ขออภัยค่ะ ถ้าแรงไป TT[]TT;;)

สู้ค่ะๆ นู๋ก้บ่นพอๆ กะพี่เลยอ่ะ T__T"
ขอโทษนะคะบ่นมากไปหน่อย แหะๆ

ปรี๊ดดดแตกเหมือนกันค่ะ เวลาอ่านเรื่องนี้ทีไรให้ค่ะๆๆ
Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#85 By イズミ♪~ on 2009-05-22 02:02

ขออภัยนะคะ(เม้นต์ข้างบน^น่ะค่ะ)

อ่านเอนทรี่นี้แล้วก็แบบว่าพออ่าน คห.2 อีกคือ..
มันไม่ไหวแล้วอ่ะค่ะ = =
ตะกี้..ยอมรับว่าใช้อารมณ์ค่ะ มันปรี๊ดมาก เวลาเจอเรื่องแบบนี้

แต่พออ่านของคุณ indira
ทำให้ใจเย็นลงเยอะ ก็เข้าใจค่ะ
ทำให้ได้คิดในอีกแง่หนึ่งเหมือนกันค่ะ
ในสังคมตอนนี้ เราก็ไม่รุ้ว่าผู้ใหญ่เขาคิดยังไงกันแน่กับเรื่องแบบนี้..
คนไทยบางคนก็ใช้ศัพท์บางคำสวนกะความหมายของมันค่ะ
ทำให้กลายเป็นว่า เข้าใจผิดกันไปเลย ประมาณนี้ =w=

#86 By イズミ♪~ on 2009-05-22 02:58

เหอๆ ความเข้าใจผิดมันแก้ยาก...

เวลาคอสมักจะมีคนมองว่าบ้าการ์ตูนมากเกินไปแล้ว ทำอะไีรไร้สาระ ทำไมไม่ไปสนใจเรื่องเรียนหรือเรื่องไรทีมีสาระกว่านี้ บลาๆๆๆ

เอ่อ... ผลการเรียนชั้นก็เรียกว่าดีแล้วนะเฟ้รย แล้วชั้นก็ไม่ได้ทำตัวเหลวไหลไปวันๆด้วย

โชคดีที่คนพูดไม่ใช่พ่อแม่... แต่ก็สร้างความเซ็งให้ได้พอควร

แล้วเวลาใส่ชุดแนวประมาณโกธิค โลลิต้าไปงานปาร์ตี้ ไม่ได้ใส่ไปงานคอสแล้วนะ เพื่อนถามว่า "คอสเป็นตัวอะไรวะ?"
อยากเอาเก้าอี้เหวี่ยงใส่เพื่อน... ไม่ได้คอสเว้ยยยย ชั้นแต่งโกธิค โลลิต้า

หลายๆคนชอบมองว่าพวกที่ชอบเสื้อผ้าแนวโกธิค โลลิต้า หรือ พั้งค์ มาจากการ์ตูน... เอ่อ... มันไม่ใช่ทั้งหมดน่อ... บอกว่ามาจากเพลงที่ฟังยังดูสมเหตุสมผลกว่า (แม้ว่าจะไม่ไ้ด้ถูกก็เหอะนะ)
นี่ขนาดเพื่อนที่อ่านการ์ตูนนะ ไม่ใช่พวกผู้ใหญ่ที่ไม่รู้อะไร

เพราะชอบโกธิค โลลิต้าต่างหากเลยชอบการ์ตูนแนวนี้ หรือเพลงแนวนี้ มันเป็นสาเหตุ ไม่ใช่ผลเฟร้ย

อยากให้คนเข้าใจว่ามันไม่เหมือนกัน


Hot! Hot! Hot!

#87 By Noir on 2009-05-22 03:42

ปรี๊ดแตก sad smile
เอ่อ อ่านของคุณindira
ขอแสดงความคิดเห็นนิดนึงนะคะ

"และเมื่ออยากให้มีคนดูเยอะๆ ก็ต้องมีสปอนเซอร์จัดงานให้ ก็เลยลงล็อคเลยไง....คนเค้าลงทุน ก็ต้องหวังผลกำไรซิคะ....และเมื่อหวังผล แทนที่จะลงทุนจ้างพริตตี้แพงๆ ก็ใช้เด็กที่ใจรักนี่แหละ...

อยากแสดงชิมิ?...ก็มาจิ...เดี๋ยวจัดห้ายยยย.... "

เด็กคอสถึงแม้จะใจรักแต่ก็ไม่ได้ทำเพื่อคนอื่นนะคะ ในกรณีที่คุณบอก เซย์คิดว่า เป็นการหลอกใช้มากกว่า

หลอกใช้กับการแสวงหาผลประโยชน์ร่วมกันมันต่างกันนะคะ

ในเมื่อผู้จัดงานได้ประโยชน์คุณก็น่าจะทำความเข้าใจและให้ความสำคัญกับสิ่งที่คุณจะใช้ประโยชน์มากกว่านี้ด้วย

ทั้งรีเสริชทั้งแผนการวิเคราะห์ในบริษัทต่างๆก็มีมากมาย จะเสียเวลามากเลยหรือคะในการที่จะทำความเข้าใจ

ที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ไม่ใช่เพราะความมักง่ายของสื่อหรือคะ

ถ้าเข้าใจกันทั้งสอง วินวินทั้งคู่มันคงจะแฮปปี้กันทั้งสองฝ่ายมีออกมาแสดงความคิดเห็นกันขนาดนี้หรอกค่ะ

จะฟันธงว่าเป็นธรรมชาติของสื่อมันก็ออกจะ....ไปหน่อยนะคะ สื่อดีๆยังมีค่ะ แต่ที่ออกมาโวยวายนี่เพราะสื่อบางจำพวกมันน่าเกลียดไปหน่อยน่ะค่ะ

#89 By Seiz on 2009-05-22 04:27

ขอแก้นิดนึงค่ะ
ถ้าเข้าใจกันทั้งสอง วินวินทั้งคู่มันคงจะแฮปปี้กันทั้งสองฝ่ายไม่*ออกมาแสดงความคิดเห็นกันขนาดนี้หรอกค่ะ

#90 By Seiz on 2009-05-22 04:31

#89, #90 ตกลงคุณจะว่าอะไรนะคะ?...ไม่เข้าใจที่พูดค่ะ...

แต่ความจริงเรื่องนี้นะ......เราว่าอย่าคิดมาก....ให้ทุกอย่างยืนอยู่ที่ความพอดี ความพอใจของแต่ละฝ่าย ให้แต่ละคนทำหน้าที่ของตนไปดีกว่าbig smile

๑. พวกผู้ใหญ่ หรือคนนอกวงการ จะมองว่า เราเป็นพวกแฟชั่น หรือพริตตี้ หรืออะไรๆๆๆๆ ก็ปล่อยเค้า...ไม่ผิดที่เค้าจะคิดอย่างนั้น เพราะปัจจัยต่างๆ มันเอื้อที่จะทำให้คิดได้..

๒. ฝ่ายคนจัดงาน.....ก็เป็นหน้าที่ของเค้าอีกนั่นแหละ....ก็งานเค้าอ่ะ เค้าก็ต้องทำมาหากินเหมือนกัน .คุณก็ได้สถานที่ ที่จะแสดงสิ่งที่คุณชอบ ผู้จัดงานได้ประโยชน์จากการขายสินค้า...

๓.สื่อ ซึ่งก็คือผู้ใหญ่ในที่นี้ด้วย...เพราะเค้าคือ คนนอกที่มองพวกเรา แล้วเห็นเป็นยังไง ก็นำไปเขียนวิจารณ์ตามความคิดเห็นของสื่อแต่ละคน จะเห็นได้ว่าบางคนก็เสนอตรงตามที่เราคิด แต่บางคนก็สื่อไปอีกทาง นั่นก็สิทธิ์ของเขาที่จะคิดได้ ก็เนื่องด้วยป้จจัยต่างๆ ที่ว่ามานั่นแหละ...

และนี่ก็เป็นงานของเค้าเหมือนกัน แต่ถ้าสื่อไม่ลง สื่อไม่ทำงาน.....ทุกอย่างที่คุณทำมาก็แป๊ก เพราะไม่มีใครรู้......

ฉะนั้น ให้ถือเป็นผลประโยชน์ต่างตอบแทนไปเลย แฟร์ดีม๊ะ?...open-mounthed smile

๓.ฝ่ายผู้คอสฯ .....ก็ให้ยอมรับว่า ต่างคนต่างทำหน้าที่ของตัวเองไป ไม่ต้องคิดมาก

ถ้าคุณๆ ไม่คิดมากนะ...เผลอๆ อาจเสนอขอผลประโยชน์กลับอีกยังได้เลยว่า ถ้าอยากได้หนูไปโชว์แบบนี้อ่ะนะ...จ่ายค่าใช้จ่ายให้ดิ เพราะประโยชน์ที่ได้จากพวกหนูอ่ะ มหาศาลเลยนะจากยอดขายน่ะ......

เห็นม๊ะ ได้ทำสิ่งที่ชอบแถมได้ตังค์ใช้อีกต่างหาก....เรื่องไรต้องควักเงินจ่ายค่าชุดเองอ่ะ...

แต่ถ้าคิดมาก รับไม่ได้ที่คนจะมองเราแบบนั้น ก็คอสกันเอง ดูกันเองที่บ้าน

แต่เราไม่อยากให้เป็นอย่างนั้นเลย เพราะถ้าทำแบบนั้น พวกเราก็อดไปด้วยอ่ะดิ ...อดได้ชื่นชมเลยตู..


ที่สำคัญการที่จะให้ใครๆ เข้าใจในสิ่งที่เป็นเราได้ถูกต้องทุกคนนั้นยากนะคะ....เพราะอย่างพวกเราเองยังหาข้อสรุปไม่ได้เลยว่า......พวกเรานี่คืออะไรกันแน่ sad smile
...
ก็ดูจากความเห็นดิ....พวกเดียวกันยังเถียงกันเองเลยว่า เราเป็น Trend ไม่ใช่ Fashion อีกคนก็บอก เราไม่ใช่ทั้งสองอย่าง....

ก็พวกเอ็งยังไม่รู้ว่าเอ็งคือใคร แล้วจะให้พวกข้าเข้าใจพวกเอ็งได้ไงฟร๊ะ?.....(อันนี้คือเสียงผู้ใหญ่พูด)tongue

#91 By indira on 2009-05-22 08:16

อยากให้สังคมยอมรับ เราต้องยอมรับสังคม
อยากให้สังคมเข้าใจ เราต้องเข้าใจสังคม

สังคมยังเข้าไม่ถึงเราครับ
จูนกันไม่ติด

จนกว่าจะมีคนยกเรื่องนี้มาเป็นประเด็นในการสร้างความเข้าใจจริง ๆ นั่นแหละครับ เสียงเล็ก ๆ นี้ อาจจะเป็นคลื่นใต้น้ำที่พอจะชี้แจงได้บ้าง แต่ก็ไม่สามารถประกันได้ว่ามันจะระงับเหตุทั้งหมดได้

เพราะฉะนั้น เรื่องพวกนี้จะมาอีกเรื่อย ๆ แน่
แล้วเราก็ต้องปรี๊ดกันร่ำไป เพราะคนที่เข้าใจเราจริง ๆ
มีแค่พวกเดียวกัน ในขณะที่มุมมองจากคนนอกยังไม่เข้าถึงขนาดนั้น

เราต้องเข้าใจสื่อครับว่า ตัวเขาไม่สัมผัส
เขาจึงไม่เข้าใจครับ

เป็นกำลังใจให้ชาวคอสทุกคนในการประชาสัมพันธ์ความรู้ที่ถูกต้องครับ
อนึ่งการที่อยากจะให้สังคมเข้าใจ
ต้องเริ่มที่การอธิบายครับ
ไม่ใช่มาระเบิดแบบให้รู้ว่ากรูเคือง

แทนที่เค้าจะเข้าใจ เจอคำพูดแรง ๆ ไป
เค้าจะมองว่าพวกเราแตะต้องไม่ได้ครับ

เข้าใจผิดนิดหน่อยชี้แจงดี ๆ ก็จบไป
แต่ถ้าคุณมาระเบิดพลังขั้นสามขั้นสี่
ไมไ่ด้ดั่งใจก็มาโวยวาย

ยังไงก็แง่ลบนะครับ
แล้วเจอเหมารวมทั้งงานไล่เบี้ยไปถึงนักเขียนการ์ตูน ตากล้อง โอตาคุเดินงาน

โดนหมดครับ

เกรงว่าสักวันจะไม่มีงานการ์ตูนให้เดิน

อยากให้ทุกท่านที่คอมเมนท์นะครับ
คอมเมนท์ด้วยอารมณ์ จะพาความซวยมาเยือนครับ
ไปพาดพิงไปด่าคนอื่น ขอให้แมนพอจะรับผิดชอบด้วยนะครับ เกิดเค้าจะฟ้องขึ้นมา อย่ากรี๊ดละกัน
ทำใจเถอะครับ

อะไรที่คนนิยม...มันจะเป็นกระแส

พอเป็นกระแส มันจะมีทั้งจริง และไม่จริง

เหมือนคำว่า อินดี้
เหมือนคำว่า พังก์

ตอนนี้มันก็เป็นกระแสนะ
กระแสที่คนอื่นๆ คิดว่า มันคือแฟชั่น

เพราะคนที่เล่นคอสเพลย์กันจริงๆ นั้นมันน้อยมาก

#94 By วิชัย... on 2009-05-23 10:03

เอาดาวไปคับดันๆๆHot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#95 By kizu on 2009-05-23 15:42

สุดยอดดด

เดี๋ยวนี้เบื่องานคอสเพราะพวกนี้นี่แหละ

#96 By aunzoro on 2009-07-01 03:00